วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

3 สมุนไพรต้านอนุมูลอิสระ

>>"ยอ/ ฟ้าทะลายโจร/ หญ้าปักกิ่ง" 3 สมุนไพรต้านอนุมูลอิสระ<<

-- ยอ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Morinda citrifolia L.
เป็นพืชพื้นเมืองในแถบโพลีเนเซียตอนใต้ แล้วแพร่กระจายไปยังบริเวณอื่นๆ ภาษามาเลย์เรียกเมอกาดู ในหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกเรียกโนนู เป็นไม้ยืนต้น ต้นสี่เหลี่ยม เปลือกต้นเรียบ ใบสีเขียวเข้ม ดอกออกเป็นช่อที่ซอกใบ ฐานดอกติดกันแน่นเป็นทรงกลม ผลทรงยาวรี เมื่ออ่อนสีเขียว พอสุกเปลี่ยนเป็นสีขาวนวล เนื้อนุ่ม รสเผ็ด กลิ่นแรง มีเมล็ดจำนวนมาก สีน้ำตาลเข้ม

-- "ยอ" มีสรรพคุณ กระตุ้นการทำงานของเซลล์ในระบบภูมิต้านทาน แก้หอบหืด และภูมิแพ้ แก้ปวดเมื่อย ลดการอักเสบ บรรเทาภาวะเลือดลมไม่ปรกติของสตรีวัยทอง ช่วยระบายท้อง ต้านอาเจียน การแพทย์แผนโบราณใช้รักษาเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขข้อ อักเสบ บาดแผลฟกช้ำ โรคผิวหนัง ช่วยย่อยและเจริญอาหาร

-- มีงานวิจัยพบว่าสารสกัดยอมีผลเพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดความดันโลหิต ลดน้ำตาลในเลือด ลดโคเลสเตอรอล ต้านมะเร็ง ต้านอนุมูลอิสระ และมีสารสำคัญคือ สโคโปเลติน (Scopoletin) สามารถลดการอักเสบของหลอดอาหารจากภาวะกรดไหลย้อนได้ผลใกล้เคียงกับยามาตรฐานที่ใช้ในการรักษาเนื่องจากมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้าน การหลั่งของกรด ต้านการเกิดแผล และทำให้การบีบตัวของระบบทางเดินอาหารดีขึ้น โดยมีผลต่อระบบประสาทที่เกี่ยวข้องโดยตรง

-- การรับประทานยอเพื่อเพิ่มภูมิต้านทาน กระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวให้ต่อต้านเชื้อโรค ต้านอนุมูลอิสระ ให้รับประทานแคปซูลยอครั้งละ 2-4 แคปซูล วันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร หรือรับประทานน้ำลูกยอ 2 ช้อนโต๊ะ วันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร แต่เนื่องจากผลยอมีโพแทสเซียมสูงใกล้ เคียงกับกล้วยและมะเขือเทศ ดังนั้น ผู้ป่วยที่มีการทำงานของไตบกพร่อง จึงควรหลีกเลี่ยง

-- "ฟ้าทะลายโจร" เป็นสมุนไพรอีกชนิดที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย และถูกบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติของ ไทย ใช้บรรเทาอาการของโรคหวัด (Common cold) เช่น เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ น้ำมูกไหล และ บรรเทาอาการท้องเสียไม่ติดเชื้อ ฟ้าทะลายโจรมีการใช้เพื่อการป้องกันหวัดมาอย่างยาวนานในประเทศจีน และมีรายงานการวิจัยว่าฟ้า ทะลายโจรช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ได้ทั้งแบบการสร้างแอนติบอดี (Antibody) เพื่อต่อต้านสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย และการกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวชนิดแมคโคฟาจ (Macrophage) ให้จับกินเชื้อโรคได้ดีขึ้น

-- "หญ้าปักกิ่ง" นอกจากจะเป็นสมุนไพรที่มีแนวโน้มที่จะเป็นประโยชน์ต่อการรักษามะเร็ง และลดผลข้างเคียงจากการใช้เคมีบำบัดหรือรังสีบำบัดในผู้ป่วยมะเร็ง แล้ว ยังมีฤทธิ์ในการช่วยเพิ่มภูมิคุ้ม กันของร่างกาย รักษาอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจและกำจัดพิษ โดยมีงานวิจัยพบว่าน้ำคั้นหญ้าปักกิ่งมีสารกลุ่มกลัยโคสฟิงโกไลปิดส์ (Glycosphingolipids) ที่แสดงฤทธิ์ในการต้านมะเร็ง โดยฤทธิ์ที่เกี่ยวข้องมี 2 แบบคือ สารสำคัญจากหญ้าปักกิ่งมีผลฆ่าเซลล์มะเร็งได้โดยตรงและฤทธิ์ทางอ้อม โดยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวในร่างกายช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย และมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ

จากฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันของหญ้าปักกิ่งนี้จึงมีการนำมาใช้เป็นยาร่วมในการรักษาโรคมะเร็ง ยับยั้งการแพร่กระจายของมะเร็งและการกลับมาเป็นซ้ำ อีกทั้งยังช่วยลดผลข้างเคียงจากการฉายรังสี และเคมีบำบัดได้ค่อนข้างชัดเจน เช่น อาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร แผลในปาก ปากแห้ง อ่อน เพลีย ปวดข้อและกล้ามเนื้อ ท้องเสีย ท้องผูก ผมร่วง ซึ่งช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้ป่วยได้เป็นอย่างมาก

"อย่างไรก็ตาม การใช้พืชสมุนไพรเหล่านี้ในผู้ป่วยมะเร็งยังจำเป็นต้องอยู่ภายใต้การควบคุมดูแล ของแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้วย เพื่อ ให้มีประสิทธิภาพและได้รับความปลอดภัยสูงสุด



ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้
by หมอไทยใจดี พท.ทางสายกลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น