วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โรคความอ้วน


ความอ้วน เป็นภาวะหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม หากไม่ตระหนัก อาจก่อให้เกิดผลเสียและโรคแทรกซ้อนทางด้านสุขภาพตามมา... 

“ ความอ้วน ” เป็นสัญญาณอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคภัยต่าง ๆ มากมาย เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด หรือแม้กระทั่งโรคมะเร็ง เนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป เช่น การรับประทานอาหารที่มีพลังงานสูง และการไม่ออกกำลังกาย ทำให้ความอ้วนกลายเป็นเรื่องใกล้ตัว หากมีน้ำหนักตัวมาก ร่างกายก็ต้องแบกรับน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะข้อเข่า ซึ่งอาจส่งผลให้กลายเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมตามมาอีกด้วย 

สาเหตุและปัจจัยของความอ้วน 
กรรมพันธุ์ 
การรับประทานอาหารมากเกินความต้องการของร่างกาย 
การใช้พลังงานน้อยเกินไปในแต่ละวัน 
การได้รับยาบางชนิด เช่น ยาคุมกำเนิด ยาจำพวกเตอรอยด์ 
โรคบางชนิด เช่น โรคต่อมไทรอยด์ โรคเบาหวาน 
ภาวะด้านจิตใจและอารมณ์ เช่น ความเครียด 

ทำอย่างไรไม่ให้อ้วน อดอาหารดีหรือไม่... 
ไม่ดีแน่...เพราะผู้ที่พยายามลดความอ้วนด้วยการอดอาหาร มีผลให้อัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกายลดน้อยลง และขาดสมดุล หากเลิกอดอาหารและกลับมารับประทานใหม่ มักพบว่าจะรับประทานได้มากกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นเหมือนเดิม หรืออาจจะมากกว่าเดิมอีกด้วย นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักแบบขึ้น ๆ ลง ๆ จะมีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจขาดเลือดเพิ่มสูงขึ้น 

ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก...ลดได้จริงหรือ... 
ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาสรรพคุณในการลดน้ำหนัก อาทิ ชา กาแฟ อาหารเสริมต่าง ๆ ซึ่งบางชนิดจะกระตุ้นให้ร่างกายขับน้ำออกมา ทำให้น้ำหนักตัวลดลงเล็กน้อย หรืออาหารเสริมบางชนิดจะมีรำข้าวหรือกากใยอื่น ๆ เป็นส่วนผสม ที่ช่วยให้รู้สึกอิ่ม หากใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาก ๆ อาจมีผลข้างเคียงจากสารเจือปนของยาลดน้ำหนัก ซึ่งจะเป็นอันตรายแก่ร่างกายได้ 

ยาลดความอ้วน..ช่วยได้หรือไม่.. 
ยาลดความอ้วน จะมีฤทธิ์ในการกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ช่วยลดความรู้สึกหิว การใช้ยาลดความอ้วนจะทำให้น้ำหนักลดลงในช่วงที่ทานยา แต่น้ำหนักจะเท่าเดิมหรือสูงขึ้นหากหยุดยา ด้วยอาการที่เรียกว่า Yo-Yo Effect และอาจมีผลข้างเคียงต่อตับ ไต และหัวใจ จึงต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ และควบคู่กับการปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง โดยการออกกำลังกาย และทานอาหารอย่างเหมาะสม 

การลดความอ้วนที่ถูกต้อง 
ต้องมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะลดความอ้วนอย่างแท้จริง 
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ
ลดรับประทานอาหารจำพวกแป้ง ไขมัน และน้ำตาล 
ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 15-30 นาที 
การใช้ยาลดน้ำหนัก ซึ่งวิธีนี้ควรเป็นทางเลือกสุดท้ายและต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์เท่านั้น 

การลดความอ้วนที่รวดเร็ว และได้ผลดีโดยไม่ต้องผ่าตัด 
การลดความอ้วนด้วยวิธีทางการแพทย์สมัยใหม่ ที่บูรณาการร่วมกันของสหสาขาวิชาชีพ คือ แพทย์ เภสัชกร นักโภชนาการ นักกายภาพบำบัด นักส่งเสริมสุขภาพ และเครื่องช่วยสลายและเผาผลาญไขมัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้การลดน้ำหนักปลอดภัย ได้ผลดีและเร็ว ไม่กลับมาอ้วนอีก และยังทำให้สัดส่วนกระชับยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การดูแลรักษาด้วยวิธีดังกล่าว ควรได้รับคำแนะนำและอยู่ภายใต้การดูแลจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น 

http://www.healthcorners.com/2011/article.php?id=5803&groups=health_forum

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น