วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ถั่วแขก

ถั่วแขก เพิ่มภูมิคุ้มกันให้คุณได้ โรค

ถั่วจัดได้ว่าเป็นพืชตระกูลล้มลุกจึงเป็นที่นิยมปลูกของเกษตรเนื่องจากขายง่ายและเป็นที่นิยมของผู้บริโภคเพราะในพืชตระกูลถั่วนั้นให้ประโยชน์กับร่างกายมากมาย และในวันนี้เราจะพาไปรู้จักถั่วแขกเพิ่มเติมอีกสักเล็กน้อย

ถั่วแขก.. จัดได้ว่าเป็นพืชที่มีฤทธิ์ในการช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย เนื่องจากในถั่วแขกมีสารสำคัญอยู่หลายตัว ได้แก่ สารกลุ่มโพลีแซคคาไรด์ สารทริปซิน และยังมีสารพีเอชเอ ซึ่งช่วยชะลอความแก่ชรา ป้องกันโรคมะเร็ง โดยพบความสัมพันธ์ของการเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย และช่วยเร่งการสร้างสารภูมิคุ้มกันที่เรียกกันว่า อินเตอร์เฟอรอน (Interferon)

ดังนั้น ถั่วแขกจึงถูกนำมาช่วยเสริมการรักษาโรคมะเร็งหลาย ๆ ชนิด โดยเฉพาะมะเร็งเม็ดเลือด รวมทั้งยังช่วยการรักษาโรคโลหิตจาง โรคตับอักเสบเรื้อรัง โรคไข้เลือดออก ภาวะเม็ดโลหิตขาวต่ำ และโรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาวะภูมิคุ้มกันต่ำลง

"สรรพคุณของถั่วแขก"

แต่สิ่งที่ควรสนใจก็คือ ไม่ว่าจะผัดหรือต้ม ต้องให้ถั่วสุกเต็มที่ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการเมาจากพิษถั่ว อาการที่แสดงออก คือ หลังรับประทานไปได้ 2-4 ชั่วโมง จะมีอาการวิงเวียนศีรษะ ท้องอืดเฟ้อ คลื่นไส้อาเจียน ผู้ถูกพิษบางรายจะมีอาการปวดท้อง ท้องเสีย การเมาพิษชนิดนี้ โดยทั่วไปภายใน 1-2 วัน ร่างกายก็จะฟื้นแข็งแรงตามเดิม

ข้อมูลสถาบันการแพทย์เจิงกว่างเจี้ยนเหวิน … กล่าวถึง สรรพคุณของถั่วแขกไว้ว่า

1. ช่วยเสริมการรักษาโรคมะเร็งหลายชนิด

2. รักษามะเร็งในเม็ดเลือด

3. ช่วยเสริมการรักษาโรคโลหิตจางชนิดไม่สร้างเม็ดเลือด

4. ช่วยเสริมการรักษาโรคตับอักเสบเรื้อรัง

5. ช่วยเสริมการรักษาโรคไข้เลือดออก

6. ช่วยเสริมการรักษาภาวะเม็ดโลหิตขาวต่ำ

ดังนั้น.. ถั่วไม่ว่าจะเป็นชนิดใดก็ตามก็ต่างให้ประโยชน์กับร่างกาย แต่จะมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับผู้บริโภคที่จะนำไปรับประทาน

www.teenee.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น